Sứ mệnh của iPad mini

18/10/2012
admin
FacebookTwitterDeliciousStumbleuponDiggMyspaceLinkedInZingmegovnlinkhay

Với mức giá 250 USD thì khả năng tồn tại của iPod touch là rất thấp. Tuy nhiên khi đầu tư vào dự án iPad mini, Apple sẽ đạt được nhiều mục tiêu chiến lược của mình:
– Rủi ro thấp.
– Cạnh tranh nhằm kìm hãng tăng trưởng của tablet Android.
– Thiết kế mới trở thành nguồn cảm hứng cho tương lai.
– Bắt nhịp đối tượng người dùng mới.
– Phổ cập tablet giá rẻ thương hiệu cao cấp.

Apple đã chính thức gửi thư mời các vị quan khách tới dự một sự kiện do hãng tổ chức vào ngày 23 tháng 10 và nhiều khả năng tâm điểm chính của chương trình sẽ là màn ra mắt hoành tráng của máy tính bảng iPad mini. Đây sẽ là dấu mốc đặc biệt đánh dấu bước tiến đầu tiên của Apple xâm nhập thị trường tablet giá rẻ.

su-menh-cua-ipad-mini
iPad mini sẽ phải cạnh tranh với nhiều đối thủ “khó chơi” là Amazon Kindle Fire HD 7 inch (có giá 199 USD cho phiên bản 16 GB, hỗ trợ Wi-Fi), Google Nexus 7 phiên bản 8 GB (có giá 199 USD) hay Nook Tablet HD ra mắt vào tháng 11 tới. Nhiều khả năng, chiếc tablet tí hon mang mác Táo sẽ được bán rộng rãi vào tháng sau. Và khi đó cục diện thị trường tablet 7 inch sẽ có những biến chuyển khó lường.
iPod Touch sẽ khó tồn tại

Tuy nhiên, trước khi đề cập đến những khó khăn do sự cạnh tranh từ các đối thủ cùng phân khúc thì Apple cũng sẽ phải chấp nhận hi sinh một số lợi ích trước mắt của mình. Một số nguồn tin đáng tin cậy đã cho thấy giá bán của iPad mini đối với phiên bản dung lượng 8 GB, hỗ trợ Wi-Fi là khoảng 250 USD. Giá bán này cao hơn Nexus 7 và Kindle Fire HD 50 USD. Đó vẫn là mức chênh lệch chấp nhận được và đảm bảo cho Apple có lãi.
Nhưng một thực tế dễ nhận thấy là mức giá 250 USD của phiên bản thấp nhất trên iPad mini vẫn thấp hơn 50 USD so với mức giá 300 USD của iPod Touch thế hệ thứ 5. Người dùng chắc chắn vẫn muốn một thiết bị có màn hình 7,85 inch hơn là một chiếc máy giải trí màn hình 4 inch. Nếu cần một thiết bị nghe nhạc hay chơi game nhỏ gọn thì các smartphone cũng có thể đáp ứng tốt điều này.
su-menh-cua-ipad-mini
Do đó, khả năng cạnh tranh của iPod touch ngay với chính người anh em “cùng cha” của mình cũng trở nên khó khăn hơn. Chính vì vậy việc iPod touch mới ra đời nhưng cũng sớm “tàn” đang hiện hữu ngay trước mắt. Apple chắc chắn đã tính đến điều này, nhưng việc họ hi sinh một thiết bị đã dần trở nên lỗi thời để mở rộng thị phần máy tính bảng vẫn là một mục tiêu chiến lược quan trọng.
Lợi nhuận Apple thu được sẽ rất cao
Apple trở thành công ty có giá trị thị trường lớn như hiện nay cũng nhờ tỷ suất lợi nhuận đạt được của họ luôn ở mức cao “ngất ngưởng”. Giá thành để hoàn thiện một chiếc iPhone hay iPod Touch là khoảng 170 USD và Apple sẽ bán với giá từ 300 USD đến 800 USD cho một sản phẩm. Trong khi đó, iPad 9,7 inch, với màn hình lớn hơn, chi phí nhiều hơn một chút sẽ tiêu tốn 300 USD để sản xuất nhưng một lần nữa, Apple cũng quy định giá bán không hề rẻ từ 400 USD tới 800 USD. Sản phẩm iPad mini dự kiến sẽ có chi phí khoảng 200 USD và bán với mức giá cho phiên bản thấp nhất có thể là 250 USD.
Tuy mức lợi nhuận trên một chiếc iPad mini thấp hơn so với một sản phẩm iPod touch nhưng doanh số của chiếc tablet màn hình 7,85 inch sẽ có thể bù đắp lại những thiệt hại nếu iPod touch “ế hàng”. iPad mini có thể sẽ chiếm hết toàn bộ doanh số bán hàng của iPod touch. Nhưng việc hi sinh thiết bị máy nghe nhạc để đạt được nhiều mục đích lớn hơn là hoàn toàn có thể được ban lãnh đạo Apple chấp nhận. Bởi người tiêu dùng kỳ vọng rất nhiều vào chất lượng và thương hiệu Táo khuyết đến từ iPad mini nên đây vẫn sẽ là một trong những sản phẩm tablet “hot” nhất trên thị trường.
su-menh-cua-ipad-mini
Nhưng một công ty như Apple bên cạnh yếu tố lợi nhuận vẫn có những lý do khác để hãng cho ra đời iPad mini. Sản phẩm này sẽ giúp nhà táo lấn sân sang một phân khúc máy tính bảng hoàn toàn khác với thị trường mà new iPad đang thống trị.
Rủi ro thấp

iPad Mini là phiên bản nhỏ hơn của iPad với những tính năng phần cứng đã bị cắt giảm khá nhiều như màn hình nhỏ hơn không sử dụng công nghệ Retina, bộ vi xử lý không nhanh bằng. Điều này có nghĩa chi phí sản xuất của iPad “bé” sẽ thấp hơn đáng kể so với người tiền nhiệm new iPad. Trong khi đó, Apple nắm giữ hơn 100 tỷ USD tiền mặt trong tay, đầu tư vào các thiết bị như vậy là tương đối “rẻ mạt”. Hầu như không có các rủi ro tài chính khi Apple khởi động dự án iPad mini.
Thu hút sự chú ý từ các khách hàng trong mùa mua sắm cuối năm
Ngoài ra, việc hâm nóng thị trường khi mùa mua sắm đang cận kề sẽ được đặt lên vai iPad mini. Việc iPhone 5 không đạt được sức hút lớn như kỳ vọng phần nào khiến Apple phải gấp rút thực hiện phương án B nhằm đáp trả hàng loạt sản phẩm điện thoại Windows Phone và tablet Windows 8 chuẩn bị đổ bộ. Hầu như trong giai đoạn cuối năm, nếu không có sự xuất hiện của iPad mini thì mọi sự chú ý chắc chắn được đổ dồn vào các sản phẩm như điện thoại Nokia Lumia 920 hay tablet Surface RT. Nếu Apple không có những động thái kịp thời, hãng sẽ dần trở nên lu mờ bởi Microsoft, Nokia hay kể cả Samsung.
su-menh-cua-ipad-mini
Cạnh tranh nhằm kìm hãng tăng trưởng của tablet Android
iPad vẫn là chiếc máy tính bảng thành công nhất trong lịch sử và chiếm thị phần tiêu thụ rất cao. Tuy nhiên, sự nhăm nhe của các dòng máy tính bảng giá rẻ Android đang trở thành nguy cơ đe dọa đối với Apple. Việc phát hành một thiết bị iOS đủ sức mạnh và tầm cỡ cạnh tranh như iPad mini sẽ khiến các hãng sản xuất tablet Android giá rẻ phải “chùn bước”. Từ đó, các hãng sản xuất Android đi sau sẽ cần hết sức cảnh giác và cân nhắc kỹ lưỡng rằng liệu mình có thể chiếm ưu thế trước đối thủ đến từ Apple hay không.
Thiết kế mới trở thành nguồn cảm hứng cho tương lai

Nhiều trang công nghệ uy tín đã đưa tin Apple đang cố gắng mang đến một thiết kể iPad mini mới mẻ và hoàn mỹ hơn. Thiết kế của new iPad dù được đánh giá cao nhưng chưa có sự đổi mới so với những người tiền nhiệm trước đó. Đối với một công ty như Apple, khi một sản phẩm mới ra mắt, đôi khi sẽ phục vụ hai mục đích, tạo ra lợi ích tài chính và trở thành nguồn cảm hứng cho các sản phẩm khác ra mắt trong tương lai. Nhiều khả năng, sứ mệnh của iPad mini khi ra đời sẽ mang đến một diện mạo khác cho các dòng máy tính bảng của Apple sau này.
su-menh-cua-ipad-mini
Bắt nhịp đối tượng người dùng mới

Trẻ em ngày nay đang có xu hướng sử dụng các sản phẩm công nghệ nhiều hơn. Nhận thấy xu thế này, Apple chắc chắn muốn thuyết phục các bậc phụ huynh trang bị cho con em họ một sản phẩm thân thiện và có giá thành tương đối phải chăng so với new iPad. Và khi tạo được một thói quen đối với trẻ em, Apple vẫn muốn hướng các em tiếp tục sử dụng các sản phẩm khác của hãng trong tương lai. Một đội ngũ khách hàng kế cận sẽ được chăm sóc và làm quen với sản phẩm của Táo khuyết từ rất sớm.
su-menh-cua-ipad-mini
Phổ cập tablet giá rẻ thương hiệu cao cấp

Nhiều người dùng muốn được sử dụng các sản phẩm của Apple nhưng luôn lo ngại đến vấn đề tài chính bởi iPhone hay iPad từ lâu đã được xác định thuộc phân khúc các mặt hàng xa xỉ. Sự xuất hiện của iPad mini sẽ thay đổi tư duy tiêu dùng của rất nhiều người. Họ sẽ không còn nghĩ Apple là “đắt đỏ”, dùng hàng Apple chỉ để thể hiện đẳng cấp. Người tiêu dùng bình dân sắp có cơ hội sử dụng tablet của Apple với chất lượng và thiết kế không hề thua kém các sản phẩm đắt tiền khác. Trong trường hợp này, khả năng định hướng thị trường của iPad mini trở nên vô cùng rõ rệt.
theo GenK

Viết bình luận mới

[Member Login]